หิวยามดึก...ทำยังไงดี

หิวยามดึก...ทำยังไงดี

การหิวยามดึกหรือท้องร้องประท้วงในช่วงที่กำลังจะล้มตัวลงนอนไม่ใช่เรื่องน่าตลกอีกต่อไปเพราะการที่ต้องข่มตาหลับทั้งที่ท้องยังหิวมันช่างสุดแสนจะทรมาน บางคนทนได้แต่บางคนทนไม่ไหวถึงกับต้องลุกขึ้นมาหาอะไรกิน ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชามโต นม ขนมปังกรอบ ของจุกจิกทั้งหลายที่ใกล้มือและจัดการใส่เข้าปากได้ง่ายหรือแม้กระทั่งคว้ากุญแจรถขับออกไปหาอะไรคลายหิวให้มันรู้แล้วรู้รอด

แต่ในความจริงแล้วเราควรรับประทานอาหารก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อน การกินมื้อดึกนอกจากจะทำให้นอนไม่หลับเพราะเป็นการกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารแล้วยังทำให้โกรทฮอร์โมนและฮอร์โมนนิทรา(เมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ)ทำงานผิดปกติ ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันทำให้ป่วยง่ายอีกด้วย ที่สำคัญคือการติดนิสัยกลายเป็นความเคยชินจนละเลยมื้อเช้าเพราะอิ่มจากการกินตุนไว้จากเมื่อคืน วิธีแก้ไขทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อในปริมาณที่สมดุล ดื่มน้ำเปล่าดับความอยากหรือแปรงฟันทันทีหลังอาหารค่ำเพื่อเตือนตัวเองว่า “ห้ามกินอีก!”

แต่หากลองทุกวิถีทางแล้วอาการหิวยังไม่หมดไป ลองทานอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพและช่วยให้หลับสบายอย่างเช่น

กล้วย – โปรตีนในกล้วยมีกรดอะมิโนสูงช่วยให้เส้นประสาทสงบ และยังมีโพแทสเซียม แมกนีเซียม ที่ช่วยให้หลับสบายคลายความเมื่อยล้า

น้ำผึ้ง – ผสมน้ำผึ้งปริมาณที่เหมาะสมลงในนมอุ่นหรือน้ำชา เพื่อกระตุ้นสมองให้หยุดการทำงานของฮอร์โมนความอยากกิน ซึ่งก็คือสารสื่อประสาทที่ทำให้นอนไม่หลับนั่นเอง

แอปเปิ้ลเขียว – ผลไม้ชนิดนี้มีกากใยสูง แคลอรี่ต่ำแต่ช่วยให้อิ่มท้อง
โยเกิร์ตไขมันต่ำ – ควรเลือกรสธรรมชาติเพื่อป้องกันปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป

ข้าวโอ๊ต – ข้าวโอ๊ตยังสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตเมลาโทนินได้ แค่ถ้วยเล็ก ๆ ก็สามารถช่วยให้หลับสบาย

แน่นอนอาหารเหล่านี้ทานเพื่อรองท้องเท่านั้นไม่ใช่อาหารหลักและหากกลัวว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะติดเป็นนิสัยแนะนำว่าลองปฏิวัติตัวเองใหม่โดยการนอนให้เร็วขึ้นก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ

โดย รังสิมา ตรีธารทิพากร
สำนักวิจัยและพัฒนา
บริษัท ซีพีแรม จำกัด