กินของทอดอย่างไร ไม่ให้เสียสุขภาพ

กินของทอดอย่างไร ไม่ให้เสียสุขภาพ

เมื่อพูดถึงอาหารทอด...แม้แต่ผู้เขียนเองก็มีใจแอบรักอาหารชนิดนี้อยู่ค่ะ ก็กลิ่นมักจะหอมชวนรับประทาน กรอบ ๆ ด้วยจริงไหมค่ะ แต่สำหรับผู้ชอบทานอาหารทอดบ่อย ๆ อาจกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่มากและความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่นโรคอ้วน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ภาวะที่ได้รับสารก่อมะเร็งเช่น ในระหว่างการทอดอาหารประเภทโปรตีน อาจมีสารก่อมะเร็งประเภท heterocyclic amines เกิดขึ้น เป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทอดแบบ deep fry คือทอดแบบน้ำมันท่วมและใช้ความร้อนสูงในอาหารประเภท Fast food

เห็นอย่างนี้แล้วเรามีวิธีง่ายๆมาเสนอ ลองชวนคนในครอบครัว คนรู้ใจข้าง ๆ มาลองออกแบบเมนูอาหารในรูปแบบอื่นแทนการทอดดีไหมค่ะ ไม่ว่าการย่างบนตะแกรง ,การผัดที่ทาน้ำมันเพียงบาง ๆ บนกระทะ , การอบด้วยควันร้อนในเตาอบ ซึ่งอาจปรุงรส และทาน้ำมัน หรือสเปรย์น้ำมันบาง ๆ ก่อนให้ความร้อน ในทุก ๆ วิธีนี้สามารถใช้ได้ทั้งเมนูเนื้อสัตว์และผัก อีกทั้งช่วยลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารได้อีกด้วย ขอยกตัวอย่างเมนู 1 เมนูทางเลือกเพื่อเลี่ยงอาหารทอดน่ะค่ะ นำเนื้อสัตว์หรือผักที่ผ่านการหมัก ปรุงรสตามใจชอบ แล้วคลุกด้วยเกล็ดขนมปังพอประมาณ ทาน้ำมันบางๆ เพียงเล็กน้อย นำไปอบควันร้อน เท่านี้ก็ได้อีกหนึ่งเมนูที่หอม กรอบน่าทานแล้วค่ะ นอกจากการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วยปริมาณพอดีแล้ว อย่าลืมน่ะค่ะการออกกำลังกายก็ช่วยรักษารูปร่างได้แน่นอนค่ะ 

ณัฐภัทร์ เจริญรัตน์
สำนักวิจัยและพัฒนา บริษัท ซีพีแรม จำกัด

References : 1. Bosetti, C., Talamini, R., Levi, F., Negri, E., Franceschi, S., Airoldi, L., และคณะ. (2002). Fried Foods: a risk factor for laryngeal cencer?. British Journal of Cancer, 87, 1230 – 1233.