Page 251 - ร้อยพี่ร้อยน้อง ร้อยรักซีพีแรม
P. 251
ร้้อยพี่่�ร้้อยน้้อง ร้้อยร้ักซีีพีีแร้ม
ว่ธิ่ทำ่�จึะปีลูกฝ้ังค้นริุ่่นถึัด้
ไปีค้ือ ให้เขามอง “อ่ปสรู้รู้ค
หรู้่อว่ิกฤต่เป็นโอกาส” การิ่
ทำ่�อุปีสิริ่ริ่ค้หริ่ือว่กฤต้เปี็นโอกาสิ
น่�มันอยู่ทำ่�ใจึเริ่าจึริ่่ง ๆ ใจึมุ่งสิู่
เปี้าหมายสิำาค้ัญ ด้ังนั�นในการิ่
ทำำางานถึ้าเริ่าไม่เปีิด้ใจึเจึอ
ปีัญหาแล้วค้่ด้ว่ามันเปี็นไปีไม่
ได้้ ค้ือปีิด้ใจึ นั�นค้ือจึบแล้ว
ทำุกอย่างต้้องแก้ให้ได้้เหมือนเด้่ม ทำำาให้แก้ไม่ทำัน ก็เลยมา ทำำางานง่ายเหมือนเด้็กอนุบาล
Grouping กลุ่มงาน แยกเปี็น 3 กลุ่ม 1) งานทำ่�ต้้องทำำาทำันทำ่ ไม่ต้้องค้่ด้ แต้่เริ่าเปี็นค้นทำำางาน
2) งานทำ่�ริ่อได้้ 3) งานทำ่�ไม่เก่�ยวข้อง ให้ต้ัด้ทำ่�งไปีเลย ในองค้์กริ่ เริ่าต้้องค้่ด้ว่าปีัญหา
ในการิ่แก้ปีัญหาเริ่าต้ั�งเปี้าไว้สิูง ถึ้าเริ่าแก้ได้้ 10% 50% นั�น ๆ ค้ืออาหาริ่อันโอช่ะ เริ่า
90% ก็ถึือว่าเริ่าได้้แก้ แต้่ถึ้าไม่แก้ ค้่ด้ว่าเริ่าไม่ไหวเลย ถึือว่า แฮ่ปีปีี�กับมันแต้่เริ่าอย่าไปีสิริ่้าง
เริ่ายอมแพี่้ ด้ังนั�นมันก็ม่จึุด้ผิ่อนค้ลายอ่กจึุด้หนึ�งในการิ่ทำำางาน ปีัญหา เริ่าแก้ปีัญหา ทำุกปีัญหา
เปี้าหมายม่ไว้ให้บริ่ริ่ลุ แต้่เริ่าก็ต้้องทำำาใจึว่าบางทำ่เริ่าอาจึไปีไม่ ม่ทำางออก เอานวัต้กริ่ริ่มเสิริ่่ม
ถึึงเปี้า ก็ยังด้่กว่าเริ่าไม่ทำำาอะไริ่เลย ด้ังนั�นค้ือการิ่ผิ่อนค้ลาย เข้าไปีแก้ หริ่ือใช่้กุศโลบายทำ่�
2 ริ่ะด้ับ น่�ค้ือ 20 ปีีหลัง พี่่�โฟ่กัสิทำ่�เปี้าหมายทำ่�จึะไปี โฟ่กัสิว่า ว่า “ที่่กอย่่างไม่ม่อะไรู้ที่่�เป็น
งานไหนใช่่ หริ่ือไม่ใช่่ เสิริ่็จึแล้วก็ต้ั�งเปี้า ต้้องเปี็นเปี้าทำ่�ทำ้าทำาย ไปไม่ได้”
ทำำาได้้ 10% เปี็นกำาลังใจึ ก็จึบ ถึือว่าเริ่าได้้ทำำาแล้ว เพี่ริ่าะ 10% ด้ังนั�นใจึสิำาค้ัญ เวลาเจึอ
นั�นเริ่าไม่สิามาริ่ถึแก้ได้้เพี่่ยงค้นเด้่ยว เปีอริ่์เซี็นต้์ทำ่� 20 เปีอริ่์เซี็นต้์ ปีัญหาอย่าเพี่่�งปีฏิ่เสิธิ ให้
ทำ่� 30 ต้้องใช่้อ่กหลายค้นมาช่่วยกันแก้ แต้่ถึ้าเริ่าไม่เริ่่�มทำ่� 1% พี่่จึาริ่ณาว่าจึะแก้ด้้วยว่ธิ่ไหน
แล้ว 100% จึะเก่ด้ได้้อย่างไริ่ น่�ค้ือสิ่�งทำ่�บอกว่าต้้องไปี แต้่ถึ้า การิ่เปีิด้ใจึเปี็นการิ่เปีิด้สิว่ต้ช่์
ไปีไม่ได้้ แค้่ 10% ก็ค้วริ่ให้กำาลังใจึต้ัวเอง ไม่ใช่่ว่าเปี้าต้้องได้้ สิมอง และการิ่ค้่ด้ต้่อว่าจึะ
เริ่าแก้ได้้แค้่ 10% ถึือว่าเริ่าแพี่้ก็ไม่ใช่่ แก้อย่างไริ่เปี็นการิ่พี่ัฒนา
สิมอง ไม่ให้สิมองกลายเปี็น
พี่่�ม่วิธ์่ถ่่ายทำอดค่วามม๊่งมั�นให้้กับค่นร๊่นห้ล่ังอย่างไรไม่ให้้ ข่�เลื�อย การิ่เปีิด้ใจึต้้อง
เห้ม่อนต้ัวเองในย๊ค่แรกข้องการทำำางาน สิอด้ค้ล้องกับการิ่ค้่ด้เปี็น การิ่
ใช่้กุศโลบายทำ่�ว่า “ในโลักน่�ไม่ม่อะไรู้ที่่�เป็นไปไม่ได้” เพี่ริ่าะ บังค้ับให้สิมองต้้องทำำางาน ไม่
เวลาทำำางานกับลูกน้อง ลูกน้องหลายค้นเวลามาคุ้ยกับพี่่� พี่่�จึะ เปี็นข่�เลื�อย จึะทำำาให้สิมอง
ถึามว่าม่ปีัญหาใช่่มั�ย และพี่่�จึะบอกไปีว่าค้ำาต้อบอยู่ในค้ำาถึาม หนุ่มต้ลอด้เวลาต้่อให้ริ่่างกาย
เมื�อคุ้ณถึามไปีเริ่ื�อย ๆ คุ้ณก็จึะม่ค้ำาต้อบ ถึ้าคุ้ณสิักแต้่โยน จึะแก่ก็ต้าม โด้ยใช่้กุศโลบาย
ค้ำาถึามออกมาแล้วไม่ค้่ด้ว่าค้ำาต้อบอยู่ในค้ำาถึาม เด้่�ยวน่�น้อย ทำ่�ว่า “ที่่กสิ�งที่่กอย่่าง ไม่ม่
ค้นทำ่�จึะมาถึามค้ำาถึาม เพี่ริ่าะริู่้ว่าค้ำาต้อบอยู่ในค้ำาถึาม อะไรู้ที่่�เป็นไปไม่ได้”
251