Page 81 - 35 ปี ซีพีแรม
P. 81

77





           คงไม่เกินเลิยินัก หากจำะกลิ่าวว่า ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ก่อริ่างสริ้างติัว
           ข่�นมาจำากศ่นยิ์ เนื�องจำากยิังไม่เคยิมีโริงงานผลิิติอาหาริพีริ้อมริับป็ริะที่าน
           ในลิักษัณะนี�มาก่อน

           เดิม ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด จำะผลิิติแติ่อาหาริแป็ริริ่ป็ที่ี�เป็็นสินค้าบริิโภค
           ในป็ริิมาณมาก ๆ เช่น ไก่ที่อด ไส้กริอก เที่่านั�น เมื�อติ้องมาผลิิติอาหาริ
           พีริ้อมริับป็ริะที่าน  จำ่งติ้องเริิ�มเริียินริ่้ใหม่หมด  ก่อนป็ี  2535  พีนักงาน
           ติ้องป็ั�นซีาลิาเป็าด้วยิมือ ยิืนเริียิงแถึวกันยิาวเหยิียิดในห้องเลิ็ก ๆ เคริื�องไม้
           เคริื�องมือในการิผลิิติสินค้านั�นแม้จำะที่ันสมัยิ แติ่แที่บจำะเริียิกได้ว่าเป็็น
           เคริื�องคริัวขั�นพีื�นฐานก็ว่าได้

           จำากช่วง 5 ป็ีแริกของการิลิองผิดลิองถึ่ก ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ค่อยิ ๆ
           ขยิับขยิายิจำากห้องคริัวเลิ็ก ๆ มาเป็็นสายิการิผลิิติที่ี�ใหญ่ข่�น ถึือเป็็นอุติสาหกริริม
           ขนาดยิ่อม บนแนวคิดที่ี�ว่าการิผลิิติอาหารินั�นติ้องได้คุณภาพี คริบที่ั�งความ
           สะอาด มีคุณค่าที่างโภชนาการิ แลิะริสชาติิอริ่อยิ ดังนั�นเมื�อผ่านยิุคของการิ  วิวัฒนาการิหน่�งในช่วงนี� หลิังจำากมีขนมจำีบ ซีาลิาเป็าแลิ้ว ก็คือ ไส้แฮมเบอริ์เกอริ์
           ก่อริ่างสริ้างติัวมาแลิ้ว ในช่วงเวลิา 5 ป็ีถึัดมานี� จำ่งเป็็นยิุคแห่งการิพีัฒนา  ติ่าง ๆ เช่น ไส้หม่ ไส้กุ้ง ไส้ไก่ ที่ี�วางจำำาหน่ายิในริ้าน 7-Eleven หลิังจำากนั�น
           ของซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด เลิยิก็ว่าได้ เนื�องจำากมีการินำาเที่คโนโลิยิี  ก็มีผลิิติภัณฑ์์ข่�นมาอีกติัวหน่�ง คือ ข้าวกลิ่อง เพีื�อติอบสนองกลิุ่มลิ่กค้า
           แลิะเคริื�องจำักริที่ันสมัยิเข้ามาใช้ เพีื�อป็ริับป็ริะสิที่ธุิภาพีในกริะบวนการิผลิิติ    ที่ี�ติ้องการิซีื�ออาหาริที่ี�ยิังไม่ติ้องริับป็ริะที่านในที่ันที่ี
           เช่น ซีาลิาเป็าที่ี�เคยิป็ั�นด้วยิมือ ติ่อมาก็เป็ลิี�ยินเป็็นเคริื�องข่�นริ่ป็ซีาลิาเป็า   ในส่วนของเบเกอริี� เนื�องจำากความติ้องการิสินค้าแบบโฮมเมด ไม่มีสติ็อก
           จำากป็ริะเที่ศญี�ป็ุ�นที่ี�บีบออกมาแลิ้ววางบนกริะดาษั แลิ้วเอาไป็น่�งได้เลิยิ   ขายิแบบวันติ่อวัน การิติอบสนองริ้านค้าป็ลิีกที่ั�วป็ริะเที่ศจำ่งไม่สามาริถึ

           ด้วยิความเชี�ยิวชาญในการิผลิิติอาหาริ แลิะการิให้ความสำาคัญกับการิพีัฒนา   ผลิิติจำากศ่นยิ์กลิางในกริุงเที่พีมหานคริแลิ้วกริะจำายิไป็ที่ั�วป็ริะเที่ศได้ ใน
           สินค้า โดยิมองจำากความติ้องการิของลิ่กค้าเป็็นหลิัก ที่ำาให้ ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะ  ป็ี 2539 จำ่งได้เป็ิดโริงงานเบเกอริี�สาขาแริกที่ี�พีิษัณุโลิกข่�น เพีื�อริองริับ
           การิติลิาด มีผลิิติภัณฑ์์ออกมามากมายิ เพีื�อติอบสนองติ่อความติ้องการิของ  การิขยิายิของริ้าน 7-Eleven แลิะริ้านค้าป็ลิีกชั�นนำาอื�น ๆ ในภาคเหนือ
           ผ่้บริิโภคได้อยิ่างหลิากหลิายิ                                แม้ว่าก่อนหน้านี� ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด เน้นการิผลิิติสินค้าส่งริ้าน
                                                                         7-Eleven  โดยิไม่ได้คำาน่งถึ่งการิผลิิติเพีื�อส่งออกมาก่อน  แติ่หลิังจำาก
                                                                         วิกฤติเศริษัฐกิจำลิดค่าเงินบาที่ในป็ี 2540 อาหาริไที่ยิริาคาถึ่กลิง จำ่งเป็็น
                                                                         ที่ี�จำับติามองของติ่างชาติิ หลิังจำากนั�นกลิุ่มสหภาพียิุโริป็ก็ติิดติ่อมาเพีื�อขอซีื�อ
                                                                         สินค้าของ ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด เพีริาะสนใจำในสินค้าอยิ่างขนมจำีบ
                                                                         ซีาลิาเป็า ที่ี�ด่สะอาด บริริจำุในบริริจำุภัณฑ์์สวยิงาม ริวมที่ั�งยิังมีการิพีัฒนาสินค้า
                                                                         ส่งออกข่�นใหม่ ให้ติริงติามริสชาติิแลิะความติ้องการิของลิ่กค้าฝัั�งยิุโริป็

                                                                         ในช่วงเศริษัฐกิจำขาลิงนี�เองยิังพีบว่าลิ่กค้าภายิในป็ริะเที่ศติ้องการิสินค้า
                                                                         ที่ี�มีริาคาถึ่ก หาซีื�อง่ายิ จำ่งเกิดผลิิติภัณฑ์์เบเกอริี� “เลิอแป็ง” (Le Pan)
                                                                         ข่�นมาอีกหน่�งแบรินด์ เพีื�อริองริับติลิาดที่ี�ขยิายิติัวอยิ่างริวดเริ็วแลิะแข่งขัน
                                                                         ได้ในที่้องติลิาด ริวมที่ั�ง “มิสแมริี�” (Miss Mary) ซี่�งเป็็นแบรินด์ที่ี�พีัฒนาข่�นมา
                                                                         เพีื�อริองริับติลิาดซี่เป็อริ์สโติริ์ มีความโดดเด่นในเริื�องของสินค้าเที่ศกาลิ เช่น
                                                                         เค้กป็อนด์แลิะคุกกี�

                                                                         แลิะในป็ี 2539 นี�เอง ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ได้เพีิ�มทีุ่นจำดที่ะเบียิน
                                                                         จำากเดิม 20 ลิ้านบาที่ เป็็น 40 ลิ้านบาที่
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86