Page 87 - 35 ปี ซีพีแรม
P. 87

83





           ยิุคติ่อมา ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ยิังคงมีความเจำริิญก้าวหน้าอยิ่างติ่อเนื�อง

           แลิะเพีื�อเป็็นการิวางริากฐานในการิเติิบโติอยิ่างมั�นคงแลิะยิั�งยิืน บริิษััที่ฯ
           วางแผนด้านการิลิงทีุ่นเพีื�อขยิายิฐานการิผลิิติ 2 ด้าน คือ ลิงทีุ่นสริ้างโริงงาน
           สาขา เพีื�อให้เข้าถึ่งผ่้บริิโภคได้มากข่�น ริวมที่ั�งสามาริถึจำัดส่งอาหาริให้กับ
           ริ้าน 7-Eleven ในริัศมีการิจำัดส่งไม่เกิน 4 ชั�วโมง ซี่�งจำะช่วยิให้ผ่้บริิโภค
           ได้สินค้าที่ี�สดใหม่ ช่วยิลิดภาวะโลิกริ้อน แลิะเกิดริะบบเศริษัฐกิจำพี่�งพีาตินเอง
           ของที่้องถึิ�นได้เป็็นอยิ่างดี

           อยิ่างไริก็ติาม ในช่วงเวลิานี�เกิดวิกฤติการิณ์สำาคัญหลิายิคริั�ง ที่ั�งนอกป็ริะเที่ศ
           แลิะในป็ริะเที่ศ ที่ำาให้ ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ติ้องติั�งริับกับสถึานการิณ์
           ติ่าง ๆ ซี่�งส่งผลิกริะที่บติ่อการิดำาเนินงาน วิกฤติในติ่างป็ริะเที่ศ อยิ่างสถึานการิณ์
           ซีับไพีริม์ (Sub-Prime) ของสหริัฐอเมริิกาที่ี�ลิุกลิามไป็ที่ั�วโลิก วิกฤติเศริษัฐกิจำ
           ยิุโริป็ ริวมที่ั�งภัยิพีิบัติิของญี�ป็ุ�น ลิ้วนส่งผลิกริะที่บติ่อยิอดการิส่งออกสินค้า

           ของ ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ไป็ยิังติ่างป็ริะเที่ศ

           หันกลิับมาด่สถึานการิณ์ในป็ริะเที่ศก็เกิดเหติุการิณ์ความขัดแยิ้งที่างการิเมือง
           แลิะอุที่กภัยิคริั�งใหญ่ ที่ำาให้ ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ติ้องชะลิอการิเป็ิด
           โริงงานในภ่มิภาค

           แติ่ในวิกฤติยิังมีโอกาส แม้แผนการิเป็ิดโริงงานติ้องชะลิอติัว ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะ
           การิติลิาด ไม่หยิุดยิั�งการิเพีิ�มป็ริะสิที่ธุิภาพีในการิที่ำางาน ด้วยิการินำาริะบบ
           การิผลิิติแบบลิีน (Lean Process) แลิะริะบบการิบำาริุงริักษัาที่วีผลิที่ี�ทีุ่กคน
           มีส่วนริ่วม หริือ TPM (Total Productive Management) มาใช้ ที่ำาให้สามาริถึ
           ลิดค่าใช้จำ่ายิแลิะเพีิ�มป็ริะสิที่ธุิภาพีในการิที่ำางาน  ติลิอดจำนติอบสนอง
           ความติ้องการิลิ่กค้าส่งสุดด้วยิ ป็ริะกอบกับในเวลิาติ่อมา ติลิาดติ่างป็ริะเที่ศ   นอกเหนือจำากการิสริ้างผ่้นำาเชิงริุกในองค์กริแลิ้ว ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด
           ขยิายิติัวอยิ่างริวดเริ็ว ที่ำาให้ติัวเลิขริายิได้ส่งออกพีุ่งส่งข่�น เช่นเดียิวกับ   ยิังเน้นพีัฒนาบุคลิากริให้เป็็นนักสริ้างนวัติกริริม (Innovator) โดยิเป็ิดโอกาส
           ติลิาดในป็ริะเที่ศที่ี�ซีบเซีาไป็เพีียิงริะยิะสั�น ๆ ริะหว่างเกิดอุที่กภัยิก็กลิับฟ้�นติัว   ให้ทีุ่กคนสามาริถึคิดสริ้างสริริค์นวัติกริริม แลิะไม่จำำาเป็็นติ้องเป็็นนวัติกริริม

           แลิะเติิบโติอยิ่างติ่อเนื�อง หลิังจำากผ่้บริิโภคเลิ็งเห็นถึ่งป็ริะโยิชน์ของอาหาริ  ที่ี�เป็็นสินค้าใหม่เพีื�อขายิลิ่กค้าเที่่านั�น แติ่เป็็นนวัติกริริมในกริะบวนการิผลิิติ
           พีริ้อมริับป็ริะที่านมากข่�นในช่วงภาวะวิกฤติ                  หริือนวัติกริริมในองค์กริก็ได้ เพีื�อกริะติุ้นให้พีนักงานได้คิดถึ่งสิ�งที่ี�มีม่ลิค่าเพีิ�ม
                                                                         แลิะสิ�งนี�จำะนำาให้องค์กริก้าวหน้าไป็ส่่สิ�งที่ี�ดีกว่า
           ขณะเดียิวกัน ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ยิังเน้นการิลิงทีุ่นในการิพีัฒนาบุคลิากริ
           ซี่�งถึือเป็็นที่ริัพียิากริที่ี�มีคุณค่าติ่อองค์กริ เพีื�อริองริับการิเติิบโติอยิ่างยิั�งยิืน   ริางวัลิริองชนะเลิิศอันดับ 1 การิออกแบบเชิงนวัติกริริม ด้านการิออกแบบอาหาริ
           ของบริิษััที่ฯ  โดยิช่วงเวลิานี�ถึือเป็็นยิุคที่ี�ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด    (Food Design) โดยิสำานักงานนวัติกริริมแห่งชาติิ จำากผลิิติภัณฑ์์ “เบอริ์เกอริ์
           มีการิเป็ลิี�ยินแป็ลิงค่อนข้างส่ง โดยิเฉพีาะอยิ่างยิิ�งหลิังจำากที่ี�ได้ริับริางวัลิ    ข้าวเหนียิว” ซี่�งเกิดจำากการิคิดค้นของที่ีมงานภายิในองค์กริ ริวมที่ั�งผลิงาน
           TQC (Thailand Quality Class) ป็ริะจำำาป็ี 2548 ถึือเป็็นอีกหน่�งจำุดเป็ลิี�ยินสำาคัญ    นวัติกริริมดีเด่น จำำานวนถึ่ง 5 ใน 10 ชิ�น จำากผลิงานที่ั�งหมดในเคริือเจำริิญโภคภัณฑ์์
           ที่ี�ที่ำาให้มองเห็นโอกาสในการิป็ริับเป็ลิี�ยินองค์กริหลิายิมุมมอง โดยิเฉพีาะ   กว่า 500 ชิ�น ที่ี�ได้ริับเลิือกให้เข้าริอบสุดที่้ายิ แลิะได้ริับริางวัลิ Chairman
           อยิ่างยิิ�งการิสริ้างผ่้นำา ซี่�งติลิอด 5 ป็ีมานี� ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด   Award จำากที่่านป็ริะธุานธุนินที่์ เจำียิริวนนที่์ ในมหกริริมนวัติกริริมบัวบาน
           มีการิพีัฒนาผ่้นำาอยิ่างติ่อเนื�อง แลิะเน้นสริ้างบริริยิากาศของนวัติกริริมในองค์กริ    (CP Innovation Exposition) ในป็ี 2554 แลิะป็ี 2559 ถึือเป็็นเคริื�องพีิส่จำน์

           โดยิมีโคริงการิส่งเสริิมแลิะสนับสนุนกิจำกริริมที่ี�เน้นนวัติกริริมมาโดยิติลิอด    ความเป็็นองค์กริแห่งนวัติกริริม แลิะเป็็นการิวางริากฐานของยิุคใหม่ให้กับ
           เช่น Ant/Bee Mission Conference, Innovation Conference ป็ีลิะ 2 คริั�ง   ซีี.พีี.ค้าป็ลิีกแลิะการิติลิาด ในอีก 5 ป็ีข้างหน้าได้เป็็นอยิ่างดี
           ของกิจำการิอาหาริพีริ้อมริับป็ริะที่าน แลิะ CPRAM Award, Product Award
           ของกิจำการิเบเกอริี�
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92